Trang chủ » Tư vấn doanh nghiệp » Hồ sơ thành lập công ty TNHH 1 thành viên

Hồ sơ thành lập công ty TNHH 1 thành viên

(Cập nhật: 22/03/2024 | 9:07)

Hồ sơ sau khi đã chuẩn bị hoàn tất sẽ được nộp tại Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp dự định đặt trụ sở chính.

5/5 - (18 bình chọn)

Công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên là một loại hình được nhiều người hướng đến vì nhiều ưu điểm mà loại hình này mang lại. Việc thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên sẽ được thực hiện tại Sở Kế hoạch và Đầu tư. Vậy hồ sơ thành lập công ty TNHH 1 thành viên gồm những tài liệu gì?

Khái niệm công ty TNHH 1 thành viên

Loại hình doanh nghiệp công ty TNHH 1 thành viên được quy định tại Điều 74 luật Doanh nghiệp năm 2020:

Điều 74. Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên

  1. Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên là doanh nghiệp do một tổ chức hoặc một cá nhân làm chủ sở hữu (sau đây gọi là chủ sở hữu công ty). Chủ sở hữu công ty chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của công ty trongphạm vi số vốn điều lệ của công ty.
  2. Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên có tư cách pháp nhân kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
  3. Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên không được phát hành cổ phần, trừ trường hợp để chuyển đổi thành công ty cổ phần.
  4. Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên được phát hành trái phiếu theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan; việc phát hành trái phiếu riêng lẻ theo quy định tại Điều 128 và Điều 129 của Luật này.

Vì sao nên thành lập công ty TNHH 1 thành viên?

– Công ty TNHH có rủi ro thấp cho người góp vốn, chủ công ty:

Thành viên của công ty trách nhiệm hữu hạn sẽ chỉ cần phải chịu trách nhiệm về nghĩa vụ tài sản và các khoản nợ của doanh nghiệp đúng với số vốn mà thành viên góp vào công ty. Sự tách bạch về số vốn và tài sản này giúp doanh nghiệp hạn chế được nhiều rủi ro.

– Dễ dàng kiểm soát vốn góp và chuyển nhượng vốn góp, không cho người lạ đầu tư vào công ty:

+ Việc góp vốn vào công ty trách nhiệm hữu hạn khá đơn giản và không yêu cầu cao về tỉ lệ vốn góp.

+ Nếu thành viên muốn chuyển nhượng vốn góp thì chỉ được chuyển nhượng số vốn góp của mình và phải được sự đồng ý của những thành viên khác.

+ Hơn nữa còn phải ưu tiên những thành viên khác trong công ty mua phần vốn góp này. Điều này giúp doanh nghiệp có thể kiểm soát thành viên sở hữu vốn góp của công ty mình và tránh việc người lạ hay đối tượng không mong muốn sở hữu công ty.

– Số lượng thành viên công ty ít, dễ quản lý

Công ty trách nhiệm hữu hạn có thể có 1 thành viên hoặc 2 thành viên trở lên. Hơn nữa, số lượng thành viên tối đa có thể sở hữu vốn công ty là 50 thành viên. Do vậy, rất dễ kiểm soát các thành viên cũng như hoạt động nội bộ của công ty.

– Dễ kiểm soát các hoạt động công ty

+ Việc vận hành hoạt động của công ty TNHH khá đơn giản, hoạt động kinh doanh không bị vướng mắc quá nhiều về pháp luật. Do thành viên công ty ít nên càng dễ kiểm soát toàn bộ các hoạt động kinh doanh.

+ Ngoài ra, các thành viên, bộ phận dễ phối hợp hoàn thành công việc tốt hơn. Không phải thông qua ý kiến của quá nhiều người

– Công ty trách nhiệm hữu hạn không bị giới hạn về ngành nghề kinh doanh:

Các công ty TNHH có thể tự do lựa chọn ngành nghề kinh doanh phù hợp với mục đích kinh doanh của công ty mà không bị giới hạn. Chỉ cần ngành nghề đó không thuộc ngành nghề bị hạn chế hay bị cấm. Do đó, doanh nghiệp có thể tiến hành đăng ký ngành nghề kinh doanh tùy theo tính chất ngành nghề, lĩnh vực của công ty.

Thành phần hồ sơ thành lập công ty TNHH 1 thành viên

Theo quy định tại Điều 24 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định về hồ sơ thành lập công ty TNHH 1 thành viên bao gồm:

  1. Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
  2. Điều lệ công ty.
  3. Bản sao các giấy tờ sau đây:
  4. a) Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp;
  5. b) Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với chủ sở hữu công ty là cá nhân; Giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với chủ sở hữu công ty là tổ chức (trừ trường hợp chủ sở hữu công ty là Nhà nước); Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền.

Đối với chủ sở hữu công ty là tổ chức nước ngoài thì bản sao giấy tờ pháp lý của tổ chức phải được hợp pháp hóa lãnh sự;

  1. c) Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với trường hợp doanh nghiệp được thành lập bởi nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài theo quy định tại Luật Đầu tư và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Thủ tục thành lập công ty TNHH 1 thành viên

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ thành lập công ty

Quý vị cần chuẩn bị hồ sơ đăng ký thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên theo hướng dẫn như trên, tùy từng trường hợp cụ thể mà thành phần hồ sơ sẽ có những sự khác biệt nhất định.

Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên

Hồ sơ sau khi đã chuẩn bị hoàn tất sẽ được nộp tại Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp dự định đặt trụ sở chính.

Bước 3: Nhận kết quả đăng ký thành lập

Nếu đảm bảo các điều kiện thành lập, cơ quan nhà nước sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho chủ sở hữu công ty.

Trên đây là nội dung tư vấn về hồ sơ thành lập công ty TNHH 1 thành viên, mọi thắc mắc có liên quan hoặc có nhu cầu về dịch vụ thành lập công ty, Quý khách hàng có thể liên hệ Hotline 0981.378.999

->>>> Tham khảo thêm: Thành lập công ty cổ phần

Tin liên quan

Bài cùng chuyên mục