Trang chủ » sản xuất của cải vật chất là gì » Tài nguyên thiên nhiên là gì? Vai trò của tài nguyên thiên nhiên

Tài nguyên thiên nhiên là gì? Vai trò của tài nguyên thiên nhiên

(Cập nhật: 04/03/2024 | 12:54)

Tài nguyên thiên nhiên là một bộ phận thiết yếu của môi trường, có quan hệ chặt chẽ với môi trường. Vậy tài nguyên thiên nhiên là gì?

5/5 - (5 bình chọn)

Tăng trưởng kinh tế là một yêu cầu và đòi hỏi cấp thiết khi nền kinh tế thị trường ngày càng phát triển. Tốc độ phát triển kinh tế nhanh chóng cũng đã tạo thêm áp lực làm ảnh hưởng đến nguồn tài nguyên thiên nhiên của Việt Nam. Do vậy, đòi hỏi phải có những chính sách quản lý và bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên đi đôi với phát triển kinh tế – xã hội. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ đề cập đến chủ đề tài nguyên thiên nhiên là gì?

Tài nguyên thiên nhiên là gì?

Tài nguyên thiên nhiên được hiểu là nguồn của cải vật chất nguyên khai, được hình thành và tồn tại trong tự nhiên mà con người có thể sử dụng được để đáp ứng các nhu cầu trong cuộc sống (như rừng cây, các động thực vật quý hiếm, các mỏ khoáng sản, các nguồn nước, dầu khí,…). Tài nguyên thiên nhiên là một bộ phận thiết yếu của môi trường, có quan hệ chặt chẽ với môi trường.

Tài nguyên thiên nhiên thường có các thuộc tính chung như:

– Phân bố không đồng đều giữa các vùng trên Trái đất, phụ thuộc vào cấu tạo địa chất, thời tiết, khí hậu của từng vùng;

– Trên cùng một lãnh thổ có thể tồn tại nhiều loại tài nguyên thiên nhiên khác nhau;

– Đại bộ phận các nguồn tài nguyên có giá trị kinh tế cao hiện nay đều đã được hình thành qua quá trình phát triển lâu dài của lịch sử

Như vậy đặc tính cơ bản của tài nguyên thiên nhiên là tính chất quý hiếm nên đòi hỏi con người có ý thức bảo tồn, tiết kiệm và hiệu quả trong quá trình sử dụng và khai thác.

Tài nguyên thiên nhiên tiếng Anh là gì?

Tài nguyên thiên nhiên trong tiếng Anh được gọi là “natural resources”.

Các loại tài nguyên thiên nhiên

Các nguồn tài nguyên thiên nhiên có thể được phân loại ra làm 06 loại chính:

– Tài nguyên đất: đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp, đất để sản xuất công nghiệp (như làm gạch, làm gốm…)

– Tài nguyên rừng: gồm động vật, thực vật, lâm sản, địa điểm du lịch…

– Tài nguyên nước ngọt: nước uống, nước sản xuất, thủy sản nước ngọt, các loài thực vật thủy sinh, năng lượng thủy điện…

– Tài nguyên gió: sức gió, vận tải…

– Tài nguyên biển: hải sản, muối, thực vật thủy sinh, địa điểm du lịch…

– Tài nguyên khoáng sản: than đá, quặng, đá vôi, dầu khí…

Phân loại tài nguyên thiên nhiên dựa theo khả năng tái tạo. Nếu dựa theo khả năng tái tạo, tài nguyên thiên nhiên được chia thành 3 loại chính là:

– Tài nguyên tái tạo được (như nước ngọt, đất, sinh vật,…) là tài nguyên có thể tự duy trì hoặc tự bổ sung một cách liên tục khi được quản lý và bảo vệ một cách hợp lý. Tuy nhiên, nếu sử dụng những tài nguyên thiên nhiên này không hợp lý, lãng phí sẽ có thể bị suy thoái không thể tự tái tạo được.

– Tài nguyên không tái tạo được là loại tài nguyên tồn tại hữu hạn, sẽ mất đi hoặc biến đổi sau quá trình sử dụng. Ví dụ như tài nguyên khoáng sản của một quặng mỏ sẽ có thể cạn kiệt sau quá trình khai thác.

– Tài nguyên năng lượng vĩnh cửu: Loại tài nguyên này có thể kể đến như năng lượng mặt trời, năng lượng gió, thủy triều,… được nghiên cứu sử dụng ngày một nhiều để thay thế các năng lượng đang bị cạn kiệt và hạn chế được tình trạng ô nhiễm môi trường.

Ví dụ về tài nguyên thiên nhiên

Tài nguyên thiên nhiên là những tài nguyên được cung cấp bởi môi trường tự nhiên mà con người sử dụng để sống và phát triển. Ví dụ về tài nguyên thiên nhiên bao gồm:

– Nước: Nước là tài nguyên thiên nhiên quan trọng nhất và cần thiết cho sự sống của con người và động vật. Nước được sử dụng để uống, nấu ăn, vệ sinh, trồng trọt và sản xuất nhiều loại sản phẩm khác.

– Đất: Đất cung cấp cho con người các nguồn dinh dưỡng cần thiết để trồng trọt và sản xuất thực phẩm. Đất cũng là nơi sinh sống của đa dạng các loài động thực vật.

– Rừng: Rừng cung cấp nhiều loại nguyên liệu cho con người sử dụng, bao gồm gỗ, chất bột giấy và các sản phẩm thực phẩm như trái cây, hạt và nấm. Rừng cũng có tác động lớn đến khí hậu của Trái Đất và là một hệ sinh thái quan trọng cho sự sống của động vật.

– Động vật: Động vật cung cấp thực phẩm và các sản phẩm khác cho con người, bao gồm thịt, sữa, trứng và lông thú. Động vật cũng là một phần không thể thiếu của hệ sinh thái tự nhiên và có vai trò quan trọng trong giữ gìn sự cân bằng sinh thái.

– Khí quyển: Khí quyển là tài nguyên thiên nhiên cần thiết cho sự sống của con người và động vật. Khí quyển cung cấp cho chúng ta không khí để thở và bảo vệ chúng ta khỏi các tác nhân gây hại như tia UV và bức xạ từ vũ trụ.

Các tài nguyên thiên nhiên này đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự sống và phát triển của con người và cần được bảo vệ và sử dụng một cách bền vững để đảm bảo cho sự tồn tại của các thế hệ tiếp theo.

Vai trò của tài nguyên thiên nhiên

Sau khi đã hiểu rõ hơn tài nguyên thiên nhiên là gì? Phân loại tài nguyên thiên nhiên, phần tiếp theo sẽ đề cập đến vai trò của tài nguyên thiên nhiên với sự phát triển kinh tế:

– Tài nguyên thiên nhiên là một nhân tố không thể thiếu trong quá trình sản xuất, đặc biệt là trong việc phát triển các ngành công nghiệp chế biến, khai thác và cung cấp nguyên nhiên liệu cho các ngành kinh tế khác.

– Tài nguyên thiên nhiên cũng là cơ sở tạo tích lũy vốn và phát triển ổn định: Sự giàu có về tài nguyên thiên nhiên sẽ giúp các quốc gia ít lệ thuộc vào quốc gia khác, từ đó tạo ra cơ hội phát triển kinh tế ổn định. Nhờ nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú và đa dạng mà có thể rút ngắn quá trình tích lũy vốn bằng cách khai thác các sản phẩm thô để bán.

– Cung cấp thực phẩm và nước uống: Nước và các tài nguyên đất, rừng và động vật cung cấp thực phẩm và nước uống cho con người và động vật để duy trì sự sống và phát triển.

– Cung cấp nguyên liệu cho sản xuất và năng lượng: Tài nguyên thiên nhiên cung cấp nguyên liệu cho sản xuất, bao gồm gỗ, quặng, dầu mỏ và khí đốt. Chúng cũng cung cấp năng lượng cho các hoạt động của con người và công nghiệp.

– Hỗ trợ môi trường tự nhiên: Tài nguyên thiên nhiên giúp bảo vệ và phục hồi môi trường tự nhiên, bao gồm khí quyển, đất, nước, rừng và động vật.

– Bảo vệ khí hậu: Rừng và các hệ sinh thái tự nhiên khác giúp hấp thụ và lưu giữ lượng lớn khí CO2, giúp giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.

– Đóng góp vào kinh tế và giảm nghèo: Tài nguyên thiên nhiên cung cấp nguồn thu nhập cho nhiều người dân qua các hoạt động như nông nghiệp, lâm nghiệp và đánh bắt hải sản, giúp giảm nghèo và cải thiện cuộc sống của các cộng đồng nông thôn.

Tuy nhiên, sử dụng quá mức hoặc không bảo vệ tài nguyên thiên nhiên đúng cách có thể dẫn đến các vấn đề môi trường và sức khỏe, gây ảnh hưởng đến sự phát triển của con người và các hệ sinh thái khác. Do đó, việc bảo vệ và sử dụng tài nguyên thiên nhiên một cách bền vững là rất cần thiết để đảm bảo sự tồn tại của các thế hệ tiếp theo.

Như vậy, bài viết trên đây đã đề cập đến chủ đề tài nguyên thiên nhiên là gì? Nếu Quý bạn đọc có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến vấn đề này, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ và giải đáp thắc mắc.

Tin liên quan

Bài cùng chuyên mục