Trang chủ » khi nào sử dụng hello » Công xã thị tộc được hình thành từ khi nào?

Công xã thị tộc được hình thành từ khi nào?

(Cập nhật: 27/01/2023 | 16:25)

Trong nội dung bài viết này, chúng tôi sẽ tư vấn, giải thích và trả lời câu hỏi: Công xã thị tộc được hình thành từ khi nào?

5/5 - (3 bình chọn)

Câu hỏi: Công xã thị tộc được hình thành từ khi nào?

A. Từ khi Người tối cổ xuất hiện.

B. Từ khi Người tinh khôn xuất hiện.

C. Từ chặng đường đầu với sự tồn tại của một loài Vượn người.

D. Từ khi nhà nước ra đời ven các con sông lớn.

Đáp án đúng B.

Công xã thị tộc được hình thành từ khi Người tinh khôn xuất hiện.

Lý giải việc chọn đáp án đúng B là do:

Sự xuất hiện Người tinh khôn đã diễn ra đồng thời với những thay đổi hết sức lớn lao trong đời sống vật chất và tổ chức xã hội của loài người. Sự phát triển của lực lượng sản xuất với hình thức lao động tập thể, cuộc sống định cư và việc dùng lửa đã dần dần thắt chặt mối quan hệ của cộng đồng người nguyên thủy.

Bầy người nguyên thủy với mối quan hệ lỏng lẻo, không bền vững của nó đã không còn thích hợp nữa và dần dần được thay thế bằng một tổ chức cộng đồng mới chặt chẽ hơn, ổn định hơn.

Cộng đồng mới này được tổ chức theo mối quan hệ dòng máu, mọi thành viên đều bình đẳng về lợi ích vật chất và địa vị xã hội, cùng hợp tác với nhau trong lao động. Tổ chức đó là công xã thị tộc – tổ chức xã hội cơ bản của xã hội nguyên thủy đã hình thành.

Sau khi ra đời ở hậu kì đồ đá cũ, công xã thị tộc phát triển thịnh vượng vào thời đồ đá giữa và giai đoạn sơ, trung kì thời đại đồ đá mới. Đến giai đoạn hậu kì thời đại đá mới, ở một số nơi, công xã thị tộc đã dần dần tan rã, nhường chỗ cho một xã hội đã có sự phân hóa giàu nghèo và sự bất bình đẳng.

Tin liên quan

Bài cùng chuyên mục